วิธีแก้อาการปวดหลัง ปวดเอว ความทรมานที่รักษาได้

996
การแก้อาการปวดหลัง ปวดเอว

วัยทำงาน กับวิธีการแก้อาการปวดหลัง ปวดเอว 

อาการปวดหลังปวดเอวนั้นมักเกิดขึ้นกับคนในวัยทำงานเสียเป็นส่วนใหญ่  เนื่องจากเป็นวัยที่กำลังก่อร่างสร้างตัวจึงมักจะหักโหมในการทำงาน โดยพฤติกรรมที่เห็นกันจนชินตาก็ได้แก่การนั่งติดจอคอมพิวเตอร์ และใช้เวลาอยู่อย่างนั้นวันๆหนึ่งหลายชั่วโมง บางคนอาจมีกิจกรรมที่ต้องทำหน้าจอคอมพิวเตอร์มากกว่า10ชั่วโมงต่อวัน  ด้วยความที่วัยนี้เป็นวัยที่ต้องการเร่งสร้างอนาคตจึงทำให้ตั้งหน้าตั้งตาทำงานจนละเลยในการดูแลตัวเอง  เราจึงมักได้ยินเสียงบ่นของคนวัยนี้ว่าปวดหลังปวดเอว เนื่องจากทำงานนั่งโต๊ะนานเกินไปจนร่างกายรับไม่ไหว

     อาการปวดหลังปวดเอว  มีสาเหตุมาจากอะไร

อาการปวดหลังปวดเอวนั้นจริงๆแล้วสามารถเป็นกันได้ทุกวัย  แต่ถ้าหากเกิดกับวัยทำงานมักจะมาจากสาเหตุของการที่นั่งทำงานเดิมๆหรืออยู่ในท่าทางแบบเดิมๆซ้ำๆและนานๆ  แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะตัดสาเหตุอื่นๆของอาการปวดหลังปวดเอวออกไป โดยสาเหตุของการปวดหลังปวดเอวนั้น  ได้แก่

1.ปวดหลังปวดเอว จากกระดูกสันหลัง หรือปวดหลังจากการที่หมอนรองกระดูกสันหลังที่เอวเคลื่อนกดทับเส้นประสาท   โดยอาการปวดหลังปวดเอวในลักษณะนี้เกิดจากการนั่งทำงานในท่าเดิมนานๆและซ้ำๆจนเกิดแรงกดทับที่กระดูกสันหลังในจุดเดิมๆ  เมื่อมีแรงกดทับที่มากขึ้นเรื่อยๆตังหมอนรองกระดูกสันหลังจึงไม่สามารถรับน้ำหนักได้อีกต่อไป จึงทำให้เกิดอาการกดทับกันมากขึ้น แล้วทำให้กระดูกสันหลังคดผิดรูปไปและช่องว่างระหว่างหมอนรองกระดูกก็หดเล็กลง โดยที่มีการกดทับเส้นประสาทที่อยู่ในบริเวณนั้นด้วย  จึงทำให้นอกจากจะมีอาการปวดหลังปวดเอวแล้วจะมีอาการชาเข้ามาร่วมด้วย  ไม่ว่าจะขาลงแขนหรือขาลงขา โดยการเจ็บปวดจากโรคกระดูกทับเส้นประสาทนี้อาจเกิดจากแรงกระแทกของอุบัติเหตุที่รุนแรงด้วยก็เป็นได้

2.ปวดหลังเนื่องจากเป็นโรคไต อาการปวดหลังของการเป็นโรคไตนั้นจะปวดบริเวณหลังและบั้นเอวเป็นอย่างมาก  แต่จะมีอาการปวดร่วมกับการมีไข้ต่ำๆ  เมื่อปัสสาวะจะมีอาการแสบขัดและขุ่น รวมไปถึงถ้าหากจับต้องในบริเวณเอวจะเจ็บปวดมากจนสะดุ้ง

3.ปวดหลังเนื่องมาจากกล้ามเนื้อหลังอักเสบ  อาการปวดจากกล้ามเนื้อหลังอักเสบนี้มักจะเกิดจากการก้มๆเงยๆหยิบข้าวของและการแบกสิ่งของที่มีน้ำหนักมากบ่อยๆ หรือแม้แต่การนั่ง  ยืน  เดิน  หรือนอนที่ผิดท่า รวมไปถึงการใส่รองเท้าที่ส้นสูงมากๆหรือใส่เป็นเวลานานๆ  ซึ่งทำให้เกิดแรงกดของกล้ามเนื้อในบริเวณตอนหลังส่วนล่าง จึงมีอาการปวดหลังและปวดเอว  ที่สำคัญเมื่ออายุมากขึ้นจะมีอาการหดเกร็งหรือเกิดอาการตึง เรียกว่า “กษัยเส้น” ซึ่งคืออาการปวดของเส้นเอ็นหรือกล้ามเนื้อหลัง เอว หน้าท้อง

วิธีแก้อาการปวดหลังปวดเอว

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีอาการปวดหลังปวดเอวแล้วล่ะก็  มีวิธีการหลากหลายเพื่อบรรเทาและรักษาโดยอันดับแรกให้สังเกตว่าอาการปวดนั้นมีอาการอื่นร่วมด้วยหรือไม่แล้วให้รักษาและพบแพทย์ เช่น เมื่อคุณปวดหลังปวดเอว  แล้วคุณมีอาการแสบขัดขณะปัสสาวะและมีไข้ด้วยหรือไม่  หากใช่คุณมีแนวโน้มว่าจะเป็นโรคไตควรพบแพทย์โดยไม่รั้งรอ  แต่ในกรณีที่คุณทราบอยู่แล้วว่าอาการปวดหลังนั้นเนื่องจากกล้ามเนื้ออักเสบหรือมีการกดทับของกระดูกกับเส้นประสาท  คุณสามารถใช้วิธีการบริหารร่างกายเพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นและแข็งแรงของกล้ามเนื้อทั้งนี้ เพื่อลดอาการเจ็บปวดหลังและเอวลงได้

การออกกำลังกายแก้อาการปวดหลังปวดเอว

วิธีการออกกำลังกายเพื่อแก้อาการปวดหลังและเอวนั้นมีด้วยกันหลายแบบ  ต่างมุ่งเน้นไปเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อบริเวณที่ปวด  รวมไปถึงเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อในบริเวณดังกล่าวด้วย โดยท่าบริหารที่เหมาะใช้เพื่อแก้อาการปวดหลังปวดเอวนี้มีอยู่สองชนิดคือ การยืดเส้น Stretching exercise และ การเพิ่มความแข็งแรง Strenthening exercise

การออกกำลังกายแบบ Stretching exercise

เป็นการออกกำลังกายเพื่อลดอาการเจ็บปวดและยืดเส้น ซึ่งคุณควรจะเลือกวิธีการบริหารให้เหมาะสมกับตัวคุณเอง  โดยคุณสามารถนำท่าเหล่านี้ไปใช้เพื่อแก้อาการปวดหลังปวดเอวได้  แต่ควรทำให้ได้ตามที่กำหนดและทำอย่างสม่ำเสมอมิฉะนั้นจะไม่เห็นผลลัพธ์ที่จะช่วยลดอาการเจ็บปวดลงได้

  • ท่าที่1

ยืนแยกเท้าออกจากกัน เอามือประสานไว้บนศีรษะ แล้วเอียงตัวไปด้านข้างทางซ้ายและทางขวา โดยเอียงทีละข้าง จากนั้นค้างไว้ 15-30 วินาที ทำ 3-5 ครั้งในแต่ละข้าง

  • ท่าที่2

ให้คุณนั่งบนเก้าอี้ จากนั้นก้มตัวลงแล้วเอามือแตะพื้น  ให้แตะค้างเอาไว้จนรู้สึกมีอาการตึงหลัง ค้างไว้ 15-30 วินาที  ทำให้ได้ 3-5 ครั้ง

  • ท่าที่3

ให้คุณทำท่าเหมือนคลาน 4 เท้า โดยเอามือทั้งสองข้างและเข่ายันพื้นแล้วยกตัวขึ้น จากนั้นค่อยๆหายใจเข้าและโก่งหลังขึ้นแล้วกลับเข้าสู่ท่าปกติ  ต่อด้วยหายใจออกช้าๆพร้อมกับแอ่นท้องลงหาพื้น ทำ 3-5 ครั้ง

  • ท่าที่4

ให้คุณยืนเท้าแยกออกจากกันเล็กน้อยเข่าตึง จากนั้นเอามือจับที่เอวด้านหลัง แล้วให้แอ่นหลังให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้  และค้างท่านั้นไว้ 2 วินาที แล้วกลับเข้าสู่ท่าปกติ ทำ 5 ครั้ง

จะเห็นได้ว่าอาการปวดหลังนั้นส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมที่ผิด  ดังนั้นหากต้องการแก้อาการปวดหลังปวดเอวให้หายขาด คุณจึงควรปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตเสียใหม่เพื่อให้ห่างไกลจากอาการปวดหลังปวดเอวนั่นเอง

 

           

Citibank_Citi-Cashback-_ซิตี้แคชแบ็ก-2020.jpg