ไขข้อข้องใจ คลินิกกายภาพบำบัดฝังเข็มปวดไหล่ รักษาได้ผลน่าเชื่อถือหรือไม่

36

คลินิกกายภาพบำบัดฝังเข็มปวดไหล่ เลือกใช้บริการอย่างไรให้ได้ผลตรงความต้องการ

อาการปวดเมื่อยตามร่างกาย เป็นเรื่องที่พบเจอกันได้เป็นประจำ โดยเฉพาะอาการ ปวดคอ ปวดหลัง และปวดไหล่ ซึ่งปัจจุบันเป็นกลุ่มอาการฮิตที่เขาเรียกว่า ออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) ซึ่งจะเกิดกับคนปัจจุบันที่มีพฤติกรรมการนั่งอยู่ในท่าเดียวนานๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานด้วยคอมพิวเตอร์ ที่จะต้องจ้องหน้าจอและกดแป้นพิมพ์กับเลื่อนเมาท์อยู่แต่ในท่านั้น หรือจะเป็นการนั่งเล่นโทรศัพท์ อุปกรณ์สมาร์ทโฟนทั้งหลายนานๆ ก็เป็นเหตุให้เกิดอาการเหล่านี้ได้เช่นกัน

อาการปวดไหล่ ที่เกิดจากการอยู่ในท่าเดียวนานๆ โต๊ะทำงานหรือที่นั่ง/ท่านั่งไม่เหมาะกับร่างกาย เป็นอาการที่รบกวนหลายๆ คนมาก และหนึ่งในทางเลือกที่มีก็คือการไปรับบริการที่ คลินิกกายภาพบำบัดฝังเข็มปวดไหล่ ซึ่งเป็นการรักษาที่ช่วยให้หายจากปัญหาการปวดไหล่ได้วิธีหนึ่ง

การรักษาด้วยวิธีฝังเข็ม ของ คลินิกกายภาพบำบัดฝังเข็มปวดไหล่ เป็นวิธีที่บางท่านไม่คุ้นเคย เพราะเป็นศาสตร์แพทย์แผนจีนที่แตกต่างจากการรักษาแบบทั่วไปที่เราคุ้นเคย ถ้าเป็นแผนไทยส่วนมากก็เป็นเรื่องของการนวด และการใช้ของแหลมคมจิ้มลงไปในเนื้อก็เป็นอะไรที่บางท่านหวาดวิตกถึงเรื่องของความเจ็บปวด

แต่อย่างไรก็ตาม การไป คลินิกกายภาพบำบัดฝังเข็มปวดไหล่ เพื่อรักษาอาการปวดไหล่ เป็นหนึ่งในทางเลือกที่น่าสนใจ และมีอยู่ ดังนั้นคราวนี้เราจะมาทำความเข้าใจในเรื่องนี้กันสักหน่อย เพื่อเป็นข้อมูลให้กับผู้ที่กำลังสนใจวิธีการรักษาแนวนี้

คลินิกกายภาพบำบัดฝังเข็มปวดไหล่ รักษาได้ผลไหม ช่วยได้มากน้อยแค่ไหน

นี่น่าจะเป็นคำถามแรกๆ ที่เกิดขึ้นสำหรับคนที่มีอาการปวดไหล่ แน่นอนว่าเมื่อเรามีอาการเจ็บปวด ก็ย่อมต้องการวิธีการรักษาที่มีประสิทธิภาพ แต่การฝังเข็มอาจจะเป็นเรื่องใหม่ไม่คุ้นเคย และออกแนวแพทย์แผนโบราณ ที่อาศัยความเชื่อ ทำให้บางคนไม่แน่ใจในประสิทธิภาพในการรักษา เลยยังไม่กล้าไปติดต่อ คลินิกกายภาพบำบัดฝังเข็มปวดไหล่ เพราะยังไม่แน่ใจว่ารักษาแล้วได้ผลมากน้อยแค่ไหน

สำหรับเรื่องนี้ เรามีหลักฐานที่แสดงถึงความน่าเชื่อถือของการฝังเข็มว่ามีผลในเรื่องการบำบัดได้จริง โดยเป็น การประกาศยอมรับผลในการรักษาและ/หรือ บรรเทาโรคของการฝังเข็ม โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งในส่วนหนึ่งของประกาศมีข้อความว่า ยอมรับวิธีฝังเข็ม โดยเฉพาะ “การรักษาที่ได้ผลเด่นชัด เป็นพิเศษ อาการปวด ปวดต้นคอเรื้อรัง หัวไหล่ ข้อศอก สันหลัง ปวดเอว ปวดหัวเข่า ปวดจากโรครูมาตอยด์ ปวดจากการเคล็ดขัดยอก ปวดประจำเดือน ปวดนิ่วในถุงน้ำดี ปวดศีรษะ มีสาเหตุมาจากความเครียด หรือก่อนการมีประจำเดือน ปวดเนื่องจากสาเหตุต่างๆ ปวดในระบบทางเดินปัสสาวะ ปวดเส้นประสาท หรือปวดเส้นประสาทบนใบหน้า ปวดหลัง การผ่าตัด ปวดไมเกรน อาการซึมเศร้า

ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า การฝังเข็มเพื่อรักษาอาการปวดไหล่รวมอยู่ในนี้ ดังนั้นหากใครไม่เชื่อมั่นในการไป คลินิกกายภาพบำบัดฝังเข็มปวดไหล่ ก็เบาใจได้ว่านี่เป็นวิธีการที่ได้รับการยอมรับโดย องค์การอนามัยโลก แต่อย่างไรก็ตาม ก็ต้องเลือกดู คลินิกกายภาพบำบัดฝังเข็มปวดไหล่ ที่ได้มาตรฐานและมีการรับรองด้วย ไม่ใช่ว่าที่ไหนก็ได้

ถ้าจะไปฝังเข็มที่ คลินิกกายภาพบำบัดฝังเข็มปวดไหล่ น่ากลัวหรือเปล่า เจ็บหรือไม่

คำถามนี้น่าจะฮิตพอสมควร โดยเฉพาะในหมู่คนที่กลัวเข็ม และเป็นเหตุให้หลายคนยังลังเลที่จะไป คลินิกกายภาพบำบัดฝังเข็มปวดไหล่ เพื่อรับการรักษา สำหรับเรื่องนี้ ถ้าจะถามว่าน่ากลัวไหม อันนี้คงตอบไม่ได้ เพราะเรื่องความกลัวเป็นเรื่องความรู้สึกของใครของมัน แต่ในความเป็นจริงแล้วมันไม่ได้น่ากลัว เพราะอุปกรณ์ที่ใช้ไม่ได้เป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดอันตราย แต่ก็ต้องดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญด้วย

สำหรับเรื่องเจ็บไหม ต้องบอกว่าอาการเจ็บน้อยมาก แตกต่างจากการฉีดยาที่เราเจอมาทั่วไปแน่นอน เนื่องจาก เข็มที่ใช้ใน คลินิกกายภาพบำบัดฝังเข็มปวดไหล่ หรือ การฝังเข็มจุดอื่นๆ มีขนาดเล็กและบางมาก ปลายเข็มเป็นแบบตัดไม่ใช่ปลายแหลม และในการแทงลงไป จะมีการเลือกจุดเป็นพิเศษ ไม่ใช่แทงตรงไหนก็ได้ ซึ่งศาสตร์ในการแทงเข็มเป็นการสั่งสมสืบทอดมาของศาสตร์จีนโบราณ

ดังนั้นเชื่อได้ว่าไม่ก่อให้เกิดอาการเจ็บปวดเหมือนถูกฉีดยาแน่นอน สำหรับคนที่เคยฝังเข็มมาแล้วก็คงบอกได้ว่า เวลาถูกฝังเข็มจะรู้สึกหน่วงๆ และร้าวอยู่บ้างตามเส้นชีพจรที่ฝังเข็มลงไปเท่านั้น ดังนั้นคนที่กลัวเจ็บไม่กล้าไป  คลินิกกายภาพบำบัดฝังเข็มปวดไหล่ ก็สามารถวางใจได้

การฝังเข็มรักษาอาการที่ คลินิกกายภาพบำบัดฝังเข็มปวดไหล่ ควรทำบ่อยแค่ไหน

นี่ก็น่าจะเป็นอีกเรื่องที่คนสนใจ เพราะบางที “คลินิกกายภาพบำบัดฝังเข็มปวดไหล่” ก็อาจจะอยู่ไกลบ้าน และการรักษาแบบกายภาพบำบัดและแพทย์ทางเลือกก็เป็นที่รู้กันว่าค่อนข้างใช้เวลา สำหรับเรื่องนี้ การรักษาด้วยการฝังเข็ม ปกติจะทำกันประมาณ 10 ครั้ง โดยเป็นการมาฝังเข็มที่ คลินิกกายภาพบำบัดฝังเข็มปวดไหล่ อาทิตย์ละ 2 ครั้ง แต่ก็ขึ้นอยู่กับอาการและการพิจารณาของแพทย์ผู้รักษา

          ทั้งหมดนี้ก็น่าจะพอใช้เป็นข้อมูลให้กับคนที่กำลังตัดสินใจไป คลินิกกายภาพบำบัดฝังเข็มปวดไหล่ ได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งการรักษาโดยการฝังเข็มและกายภาพบำบัด ก็ถือเป็นอีกทางเลือกในการดูแลรักษาสุขภาพ และแก้ไขปัญหาอาการเจ็บป่วยให้กับเราได้ แต่ต้องย้ำอีกครั้งในเรื่องที่ว่าเราจะต้องเลือกรับบริการจากสถานบำบัดที่ได้มาตรฐานและได้รับการรับรองเท่านั้น เพื่อความปลอดภัยและได้ผลดีตามที่เราต้องการ

 

Citibank_Citi-Cashback-_ซิตี้แคชแบ็ก-2020.jpg