ยืดกล้ามเนื้อ บรรเทาปวด ด้วยกายภาพบำบัดปวดหลัง ปวดเอว

606
การทำกายภาพบำบัดแก้ปวดหลัง ปวดเอว

 ลดอาการปวดเมื่อย ด้วยกายภาพบำบัดปวดหลังปวดเอว

อาการปวดเมื่อยตามจุดต่างๆ  ที่ได้ยินคนบ่นกันมาก คือ อาการปวดหลังปวดเอว การทำกายภาพบำบัดปวดหลังปวดเอว จึงมีความสำคัญมากในปัจจุบัน   ซึ่งอาการปวดเกิดจากกล้ามเนื้อส่วนนั้นทำงานหนักจนเกินไป และก่อให้เกิดความเจ็บปวดในส่วนนั้นๆได้  อาการปวดเมื่อยเหล่านี้อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ

1.เกิดจากการนั่ง เดิน หรือ ยืนผิดท่า หรือ การนั่ง การยืนหรือการเดินเป็นเวลานาน  การต้องทำในสิ่งเดิมๆนั้นเป็นเวลานานๆ  ก็จะทำให้กล้ามเนื้อส่วนนั้นทำงานหนักจนเกินไป ก่อให้เกิดความเจ็บปวดในส่วนนั้นๆได้

2. เกิดจากการจัดท่วงท่าต่างๆที่ผิดวิธี การนั่ง การยืน แม้แต่การออกกำลังกายที่ผิดวิธี  นั่งหรือยืนหลังงอเกินไป ก็จะทำให้ปวดหลัง ปวดเอวได้  การออกกำลังกายที่ผิดวิธี ก็อาจจะทำให้กล้ามเนื้อในส่วนที่ได้รับแรงกระแทกที่ผิดๆ เกิดเป็นความเจ็บปวดแทนได้

3.เกิดจากการยกของที่ผิดวิธี ในบางครั้งกับผู้ป่วยบางราย  การจัดท่าต่างๆที่ผิดวิธี การทำงานที่ต้องก้มๆ เงยๆอยู่ตลอดเวลา  หรือ การทำงานที่ต้องยกของหนักๆบ่อยๆ หรือแม้กระทั่งอาจมีอาการอักเสบของกล้ามเนื้อเกิดขึ้นได้ จึงก่อให้เกิดอาการปวดเมื่อยต่างๆตามมาได้

ตัวช่วยบรรเทาอาการปวด นอกจากการทำกายภาพบำบัดปวดหลังปวดเอว

1.การกินยา ซึ่งจะเป็นการบรรเทาอาการปวดเมื่อยที่เห็นผลรวดเร็ว เมื่อกินแล้วก็จะรู้สึกว่ากล้ามเนื้อส่วนนั้นผ่อนคลายหายปวด แต่การกินยาแก้ปวด หรือ ยาคลายกล้ามเนื้อติดต่อกันบ่อยๆ เป็นเวลานาน ก็จะยิ่งอันตรายแก่ผู้นั้น บางรายอาจจะทำให้พิการ หรือ เสียชีวิตเลยก็เป็นได้ ดังนั้นทางที่ดี การกินยาแก้ปวดจึงควรอยู่ภายใต้การแนะนำของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะดีกว่าเท่านั้น เพื่อความปลอดภัย และ เห็นผลอย่างแท้จริง

2.การใช้อุปกรณ์เพื่อช่วยในการบรรเทาอาการปวดที่หลัง หรือ บรรเทาอาการปวดที่เอวในขณะยกของ นั่นก็คือเข็มขัดคาดเอว เพราะจะช่วยพยุงหลัง หรือ เอวของตน ในขณะที่ก้ม เงย หรือ ยกของหนักได้ แต่ก็ไม่ได้เป็นการรักษาอาการปวดได้ เพียงแต่ช่วยให้หลังของเราไม่ต้องรับน้ำหนักมากและทรุดหนักลงไปอีกเท่านั้น

3.การบรรเทาอาการปวดโดยการทำกายภาพบำบัดปวดหลัง ปวดเอว หรือ การทำกายภาพบำบัดเพื่อบรรเทาอาการปวดเมื่อยตามจุดต่างๆ ด้วยการออกกำลังกาย โดยเฉพาะการออกกำลังกายแบบโยคะ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของร่างกาย ทำให้กล้ามเนื้อ หรือ เส้นเอ็นของเราได้รับการยืดหยุ่น ไม่แข็งตัว ทั้งนี้การออกกำลังกายด้วยการเล่นโยคะจำเป็นต้องฝึกฝน และศึกษาให้ดีก่อน  เพื่อการทำกายภาพบำบัดปวดหลัง ปวดเอวจะได้เห็นผลที่ชัดเจนรวดเร็วยิ่งขึ้น และควรทำอย่างสม่ำเสมอ อย่างต่อเนื่อง

***ในบางรายที่มีอาการปวดมาก จนกระทั่งไม่สามารถลุกเหินได้สะดวก ควรไปพบแพทย์เพื่อขอคำปรึกษา และ การรักษาที่ถูกต้อง ซึ่งทาแพทย์อาจจะมีการให้ทานยา หลังจากนั้นก็จะแนะนำการทำกายภาพบำบัดปวดหลัง ปวดเอว ส่วนใหญ่การทำกายภาพจะต้องทำอย่างต่อเนื่อง บางรายหากมีอาการหนักมาก ก็ควรจะทำกายภาพทุกวัน หรือ อาทิตย์ละไม่ต่ำกว่า สองถึงสามครั้ง การเดินทางไปโรงพยาบาล หรือ ไปศูนย์กายภาพบำบัดอาจจะไม่สะดวก ปัจจุบันก็มีนักกายภาพบำบัดที่รับเดินทางไปช่วยผู้ป่วยถึงที่บ้านเช่นกัน ซึ่งนักกายภาพบำบัดก็จะไปช่วยสอนวิธีการทำกายภาพบำบัดปวดหลัง ปวดเอว และการดูแลตนเองให้ถูกต้องด้วย

หากท่านเป็นคนหนึ่งที่รู้สึกว่าตนเองเริ่มมีอาการปวดเมื่อย ไม่ว่าจะเริ่มปวดเมื่อยที่จุดใดก็ตาม ควรจะรีบหาวิธีการในการรักษาเยียวยา ซึ่งอาจจะเป็นการทำกายภาพบำบัดปวดหลัง ปวดเอว เพื่อให้อาการนั้นทุเลาลง ไม่เช่นนั้นแล้วอาจเกิดอาการปวดเมื่อยเรื้อรัง ทำให้การรักษา หรือ การทำกายภาพใดๆ ก็จะต้องใช้เวลานานยิ่งขึ้น และรักษายากยิ่งขึ้น อาจถึงขั้นต้องได้รับการผ่าตัด ดังนั้นหากไม่อยากให้ร่างกายต้องเจอมีดหมอ เราควรดูแลให้ดีตั้งแต่เริ่มต้น

 

Citibank_Citi-Cashback-_ซิตี้แคชแบ็ก-2020.jpg